Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Tiga Pilar bắt đầu vào Hanoimilk Việt Nam

By Unknown   Posted at  18:52   No comments

Hanoimilk "đón rể" Tiga Pilar. Đầu năm 2015, một trong các công ty thực phẩm lớn nhất Indonesia là Tiga Pilar Sejahtera Food bất ngờ công bố kế hoạch dành 80 triệu USD để đầu tư vào các nhà hàng chế biến thực phẩm của Việt Nam và Malaysia nhằm mở rộng thị trường. doanh nghiệp nào của Việt Nam mang thể lọt vào tầm ngắm của đại gia này?

http://www.dna.com.vn/folder_news/010415 hanoimilk.jpg

>>> Xem chi tiết: thiet ke profile cong ty

Nguồn tin từ Asian-Agribiz, 1 tạp chí nông nghiệp nổi tiếng của Indonesia, cho biết Tiga Pilar đang muốn nắm cổ phần chi phối tại doanh nghiệp sữa Hà Nội (Hanoimilk) của Việt Nam. Giám đốc tài chính của Tiga Pilar, ông Sjambiri Lioe, cho biết những cuộc đàm phán với siêu thị Việt Nam đã gần kết thúc.

Chia sẻ có NCĐT, ông Barry Weisblatt, Giám đốc Ðiều hành kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu của siêu thị Chứng khoán VPBank, cho rằng ví như thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) này thành công, Tiga Pilar sẽ gia nâng cao lợi nhuận mỗi năm thêm từ 18,8-23,5 triệu USD lúc bán những sản phẩm của Hanoimilk tại Indonesia.

mẫu Phao của Hanoimilk

Việc được Tiga Pilar chú ý đến với thể là 1 tin vui dành cho Chủ tịch Hà Quang Tuấn của Hanoimilk, nhất là lúc kết quả buôn bán của nhà hàng này có dấu hiệu đi xuống trong những năm mới đây. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2014 của công ty giảm 5% so sở hữu năm trước, lúc chỉ đạt 222 tỉ đồng, trong khi lợi nhuận ròng còn thê thảm hơn lúc giảm từ mức 3 tỉ đồng xuống còn 161 triệu đồng. Lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS) của Hanoimilk chỉ đạt 13 đồng/cổ phiếu.

Rõ ràng, so mang các ông to nội địa khác trong ngành kinh doanh sữa của Việt Nam như Vinamilk hay TH Milk, doanh thu và lợi nhuận của Hanoimilk thật sự khiêm tốn. Thậm chí nếu so mang đối thủ vừa sức hơn trên thị trường là nhà hàng Sữa Quốc tế (IDP), doanh thu của Hanoimilk trong năm ngoái cũng tốt hơn đến 7 lần.

Doanh thu và lợi nhuận của Hanoimilk

ra đời vào năm 2001, Hanoimilk đã gầy dựng được một nhãn hàng hơi phải chăng trên thị trường. những sản phẩm chủ lực của siêu thị hiện là dòng sữa tiệt trùng Izzi dành cho trẻ em, sữa tươi Hanoimilk 100%, các cái sữa chua Yotuti và Yoha. Đã có thời điểm Hanoimilk nằm trong tốp 3 siêu thị sữa to nhất Việt Nam, nhưng các chiến lược sai lầm về đầu tư không tính ngành cũng như chịu ảnh hưởng từ nguyên nhân khách quan như sự cố nhiễm khuẩn Melamine năm 2008 đã làm cho vị thế của doanh nghiệp này ngày càng đi xuống.

do đó, trả lời trước truyền thông vừa rồi, Chủ tịch Hà Quang Tuấn đã tỏ ra luyến tiếc về một thời đã qua và tỏ ra quyết tâm: "Chúng tôi sẽ phấn đấu sắm lại ngôi vị của mình dù biết vô cùng khó khăn".

Theo đấy, chiến lược mới của Hanoimilk là trở nên một trong các siêu thị sữa hàng đầu, đặc biệt là sữa cho trẻ em có sản phẩm chủ lực là Izzi. bên cạnh ra, Hanoimilk cũng xác định xây dựng chiến lược lớn mạnh thương hiệu, phát triển công ty lâu dài bằng phương pháp tập trung vào chất lượng.

siêu thị này cũng cố gắng gầy dựng đàn bò sữa cho riêng mình có dự án có quy mô 2.000 con tại Mê Linh (Hà Nội). quá trình đầu phải 180 tỉ đồng để nuôi 1.000 con, quá trình 2 sẽ tốn 200 tỉ đồng để nuôi thêm 1.000 con. Nhưng có thể thấy quy mô đàn bò của Hanoimilk vẫn vô cùng khiêm tốn giả dụ so có kế hoạch vững mạnh đàn bò lên đến hàng chục hay thậm chí hàng trăm ngàn con của những siêu thị khác trong ngành.

mang lẽ thực lực và tiềm năng của Hanoimilk là đáng nhắc, nhưng điều mà nhà hàng này còn thiếu là tiền. giả dụ sở hữu tiền, Hanoimilk với thể mạnh dạn đầu tư vào đàn bò, hệ thống phân phối, mở rộng thị trường và đặc trưng là quảng bá sản phẩm. do vậy, việc Tiga Pilar tham gia sẽ có thể là một sự hỗ trợ to cho Chủ tịch Hà Quang Tuấn.

Trao đổi có NCĐT, nhà phân tích Janni Asman của công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng Securities Indonesia cho biết Tiga Pilar là 1 trong những nhà chế tạo bánh quy lớn nhất nước này mang thương hiệu Taro (mua lại từ Unilever vào năm 2011). "Công nghiệp bánh quy được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh nhờ vào tốc độ cải thiện thu nhập của Indonesia", Janni Asman đề cập. Thêm vào đấy, Tiga Pilar cũng là đơn vị nắm giữ thị phần lớn nhất trên lĩnh vực mì gói và gạo có 21% thị phần ở Indonesia.

>>> Có thể bạn cần biết: Thiết kế bao bì

ngoài 2 hoạt động chế biến thực phẩm và gạo, Tiga Pilar còn có trang trại trồng dầu cọ. Doanh thu năm 2013 của nhà hàng này lên tới 390,2 triệu USD, lợi nhuận ròng vào khoảng 33,3 triệu USD. Tổng tài sản của Tiga Pilar là 413,1 triệu USD.

mang thể thấy, ví như sự tham gia của Tiga Pilar vào Hanoimilk vươn lên là sự thật, thị trường sữa Việt Nam sẽ tiếp tục nóng có việc mở rộng đầu tư của đông đảo siêu thị trong và ko kể nước. Theo đánh giá của Quỹ Đầu tư VOF (VinaCapital), tiềm năng của thị trường sữa Việt Nam còn vô cùng to khi mức tiêu thụ mới chỉ đạt 14 lít/người/năm, bằng một nửa so sở hữu mức bình quân của khu vực. Cuối năm 2014, Quỹ VOF đã cùng mang Daiwa PI Partners chi 45 triệu USD để tậu 70% cổ phần của IDP.

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư mới với tiềm lực, IDP đặt kế hoạch phát triển lên đến 50% trong năm nay và 25%/năm cho 3 năm tiếp theo. 1 siêu thị khác trong ngành là TH Milk cũng đã nhanh tay chộp lấy Dalat Milk để mở rộng quy mô đàn bò.

chắc chắn, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường sữa Việt Nam sẽ là bài toán khó cho những siêu thị nhỏ như Hanoimilk. Nhưng có lẽ việc xây dựng thương hiệu cộng đồng kinh tế chung ASEAN vào cuối năm nay sẽ mở ra cơ hội lớn cho Hanoimilk, lúc họ sở hữu thể tiếp cận mang thị trường 600 triệu dân của 10 quốc gia trong khu vực. Việc hợp tác sở hữu Tiga Pilar để vừa mở rộng hệ thống tại Việt Nam vừa bán sản phẩm sang Indonesia, ví như xảy ra, sẽ là sự hỗ trợ siêu lớn cho Hanoimilk.

Bóng dáng KKR - Masan

Tấn công vào ngành sữa cũng là tham vọng của Masan, tập đoàn thực phẩm to nhất Việt Nam, khi siêu thị con là Vinacafé Biên Hòa đã bất ngờ bổ sung thêm lĩnh vực kinh doanh sữa vào ngành nghề hoạt động vào năm ngoái.

Nhưng, nếu tự mình xây dựng lại từ đầu, Masan sẽ khó lòng đuổi kịp những đối thủ lâu năm khác. 1 trong các phương pháp có thể phát triển nhanh nhất là mua lại một nhà hàng sữa, hay liên kết sở hữu một đối tác sữa sẵn sở hữu trên thị trường.

KKR, một trong các quỹ đầu tư to nhất thế giới, hiện nắm 18% cổ phần trong công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer). KKR cũng chính là cổ đông lớn vật dụng 2 tại Tiga Pilar lúc vừa nâng tỉ lệ có lên 25% tại siêu thị này hồi cuối năm 2014.

Như vậy sở hữu thể thấy, thông qua đầu mối KKR, trường hợp Tiga Pilar thâu tóm Hanoimilk, sẽ có 1 liên minh về ngành sữa với tầm khu vực mang tên Hanoimilk - Tiga Pilar - Masan có đầu mối liên kết là KKR. Nhờ đấy, Masan sẽ với cơ hội tận dụng ngay sản phẩm của Hanoimilk để tấn công vào ngành sữa.

Năm ngoái, Masan đã quyết định tái cấu trúc lúc bán đi mảng thức ăn chăn nuôi và dành toàn lực vào ngành thực phẩm. Masan cũng công bố muốn thâu tóm Saigon Nutri Food và Cholimex. gần đến đây, trên bàn ăn của Masan liệu sẽ mang thêm 1 sản phẩm mới là món sữa?

About the Author

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.
View all posts by: BT9

0 nhận xét:

Back to top ↑
Tìm kiếm

© 2013 Công ty Thiết kế logo chuyên nghiệp | Liên hệ:0909444666