Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Xây dựng chiến lược marketing cần chọn "gỗ" hay "sơn"?

By Unknown   Posted at  23:07   No comments

Tục ngữ mang câu "Tốt gỗ hơn phải chăng nước sơn" khi so sánh ý nghĩa giữa chất lượng và hình thức. Tuy nhiên câu tục ngữ này mang vẻ ko chính xác lắm lúc áp dụng vào chiến lược quản trị buôn bán.

http://www.dna.com.vn/folder_news/210912 chien luoc tiep thi.jpg

"Tốt gỗ"… vẫn thua

"Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" trong marketing mang thể hiểu rằng sản phẩm tốt hơn nằm nội tại bên trong chất lượng sản phẩm chứ ko phải ở bao bì bên ngoại trừ.

nhiều doanh nhân đau đầu khi sản phẩm của doanh nghiệp mình hơn hẳn đối thủ khó khăn về chất lượng, giá thấp hơn, vậy mà vẫn thua cuộc. đấy là một thực tế sở hữu thể làm cho đa dạng người tôn thờ chủ nghĩa chất lượng nản lòng.

Trên thực tế, tình huống ấy ko ngoài 1 siêu thị nào, nhắc cả những nhà hàng danh tiếng nhất:

Năm 1985, Coca Cola bị đối thủ Pepsi Cola dồn ép đến cộng. Chiến dịch "Thế hệ kế tiếp" (Generation Next) của Pepsi đầy tươi trẻ khiến hình ảnh Coca Cola vươn lên là già nua, lạc hậu và thiếu sức sống. Chưa hết, Pepsi còn tung ra các cuộc "Thử thách Pepsi" (Pepsi Challenge).

Theo đó, người tiêu dùng được mời bịt mắt và thử uống Pepsi và Coca, sau đó nhận định xem dòng đồ uống nào ngon hơn. Kết quả là tất cả người thử thích vị của Pepsi hơn. Coca Cola thực sự bối rối và quyết định tung ra một đòn đánh trả quyết liệt. mang 1 công thức pha chế mới mang tên New Coke, được bí mật thử nghiệm (trên 200.000 người tham gia) và đảm bảo là chiếc thức uống ngon hơn Pepsi. Coca Cola đã quyết định dẹp bỏ sản phẩm Coca Cola cũ và trình làng New Coke có niềm tin "Sản phẩm thấp hơn sẽ chiến thắng"!

Nhưng, đấy là một thảm họa. Người tiêu dùng tẩy chay New Coke cho dù trước đó New Coke đã chiến thắng Pepsi trong các cuộc thử mù. Coca Cola buộc phải lập tức khai tử New Coke và sở hữu trở lại thị trường sản phẩm Coca Cola truyền thống. Còn đối thủ Pepsi thì được thể ra sức tung ra các quảng bá chế giễu đối thủ lớn nhất của mình.

>>> Tham khảo: thiết kế profile công ty

1. nếu khác là Richard Brandson. Ông với thể chẳng phải là tỷ phú giàu nhất nước Anh nhưng ông rõ ràng là một trong các tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới. nhãn hiệu Virgin của ông thách thức các quy luật marketing: mở rộng hết mức mà vẫn thành công.

với sức công phá đấy, R.Brandson bắt đầu nhắm tới lĩnh vực nước cola với thương hiệu Virgin Cola.

một người như Richard Branson lúc bước vào một lĩnh vực mới sẽ luôn chuẩn bị hết sức cẩn thận. Ông liên kết sở hữu Cott, công ty nước ngọt to nhất Canada, nghiên cứu ra một công thức là "tổng hòa của cả Coca và Pepsi nhưng ngon hơn cả hai". Tuy nhiên, sản phẩm Virgin Cola "ngon hơn cả Coca và Pepsi" của Richard Brandson không thể nào khó khăn nổi với hai ông lớn kia.

Đã sở hữu một thời, bí quyết thành công là tạo nên 1 sản phẩm mang chất lượng hơn sản phẩm đang mang trên thị trường. Người ta còn cô đọng lý thuyết chất lượng bằng thuật ngữ "TQM" - Total Quality Management, nghĩa là "Kiểm soát chất lượng toàn diện".

Chất lượng là điều thiết yếu, nhưng 1 sản phẩm sở hữu chất lượng phải chăng hơn ko có rộng rãi cơ hội trong thời buổi khó khăn ngày nay.

dòng đồng hồ Seiko mang thực sự chất lượng hơn gấp 100 lần những cái đồng hồ khác để nhà phân phối với thể bán nó với giá gấp 100 lần so với những cái đồng hồ thông thường? Vì sao Seiko lại mang thể bán được mang chi phí cao đến vậy?

vững chắc chất lượng ko thôi là chưa đủ.

"Nước sơn" thời trang

giả dụ ta coi nước sơn như thiết kế của 1 sản phẩm, đấy sẽ là điểm đầu tiên phải buộc phải nhấn mạnh đến chứ ko phải là chất lượng sản phẩm.

Tác fake Jack Trout đã viết 1 cuốn sách quản trị kinh doanh nổi tiếng"Khác biệt hay là chết" (Different or Die). mang nhiều bí quyết để khác biệt hóa sản phẩm. Dĩ nhiên, khác biệt hóa từ vẻ bề ngoài, đập thẳng vào tâm trí khách hàng là điều nên cần thực hiện trước tiên và thực hiện 1 cách triệt để.

Chúng ta đang sống trong 1 thời đại mang quá đa dạng nhãn hàng trong cộng 1 danh mục sản phẩm. Đi giữa 1 siêu thị, người ta sở hữu thể ngộp thở bởi hàng chục nghìn nhãn hàng khác nhau, và ở mỗi sản phẩm cũng với đến từ vài chục tới hàng trăm nhãn hàng để toàn bộ người lựa chọn.

Tạo cho sản phẩm của mình 1 vẻ ngoài khác biệt sẽ mang lại các lợi thế sau:

- Sản phẩm sẽ được chú ý hơn.

- ngoại hình, bao bì khác biệt mang thể là một "điểm bán hàng duy nhất" - USP của sản phẩm.

- nói nhở khách hàng về sự khác biệt mỗi lúc người dùng nhìn thấy sản phẩm.

Trong lĩnh vực bia (với khoảng 12.000 nhãn hàng nổi tiếng), đa số các chiếc bia đều đóng chai, lon hay bia tươi với các cốc vại có quai.
Stella Artois không khiến cho vậy.

Bia Stella được rót ra trong những dòng ly cầu kỳ, trông giống một ly rượu vang hơn ly bia thông thường, sở hữu câu định vị: "Bia không chỉ ngon mà nhìn trông cũng tuyệt" (Not only does the beer taste great, it also looks wonderful). nhắc theo góc độ marketing thì bia ko chỉ ngon mà sản phẩm nên buộc phải trông khác biệt, bởi khác biệt về hình thức chính là 1 phương pháp có mặt trên thị trường thấp.

Dĩ nhiên, không hề ai cũng thích mẫu ly cầu kỳ của Stella. Trên thực tế, Stella tự định vị mình là cái bia cao cấp và dòng ly luôn được bán kèm cùng sở hữu chai bia. có thể ấy là 1 chiến lược tốn kém và khó thực hiện, nhưng có được 1 chiến lược buôn bán thấp chưa bao giờ là điều dễ dàng.

>>> Xem thêm tại đây: thiet ke bao bi

lúc thị trường đã ngập tràn các thiết kế xe sở hữu mẫu mã đẹp đẽ và cuốn hút, hãng Volkswagen đã cho ra mắt 1 chiếc xe bé xíu trông tương đối cục mịch và buồn cười so có các mẫu xe khác.

Người ta gọi chiếc xe của Volkswagen là "con bọ" (beetle). Hãy thử đoán điều gì xảy ra. Con bọ Beetle là một trong các thành công lớn nhất, tạo bắt buộc nét đặc biệt khác biệt của nhãn hàng Volkswagen so sở hữu các nhãn hiệu xe ô tô khác.

đông đảo nhãn hiệu thành công không phải với sản phẩm tốt hơn mà có sản phẩm sở hữu hình thức, kiểu dáng bao bì thật khác biệt. Chẳng hạn, chai bia Corona luôn có một miếng chanh ở miệng chai, hay tai nghe trắng muốt của iPod.

trường hợp thị trường đã có một kẻ thống trị, điều một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sau nên làm cho ấy là khiến ra 1 sản phẩm mang kiểu dáng khác biệt sở hữu sản phẩm của kẻ thống trị.

Vô số nhà hàng nước uống xây dựng thương hiệu sau Coca Cola đều lấy cỡ chai và cỡ lon của Coca Cola khiến cho quy chuẩn. Riêng Red Bull làm ra dòng lon nhỏ hơn phần lớn.

Sau Red Bull, vô số cái nước nâng cao lực đều chạy theo cỡ chai nhỏ. 1 nhãn hiệu cực kỳ thành công đã khiến cho gì? khiến cho ra lon cỡ lớn gấp đôi Red Bull, và chiếm lĩnh vị trí trang bị hai trong thị phần nước tăng lực. đấy chính thương hiệu Monster.

TH True Milk đã có thể làm cho tốt hơn ví như cho ra thị trường lon sữa lớn hơn/nhỏ hơn hơn Vinamilk mang định giá khác biệt. Thậm chí TH True Milk phải sắm 1 màu sắc gì đấy thật khác biệt hơn là màu trắng, trùng màu với Vinamilk.

Trung Nguyên với G7 nên tậu loại bao bì khác hẳn sở hữu NesCafe, mua cái bao bì nhỏ hơn chẳng hạn. Tại sao vậy? Nó hàm nghĩa G7 sở hữu vị mạnh hơn NesCafe. Và café mạnh hơn là 1 thế mạnh đối sở hữu gu thưởng thức cà phê của người Việt - 1 điểm mạnh mà G7 nên nhanh chóng chiếm lĩnh trước đối thủ NesCafe.

marketing là "cuộc chiến trong tâm trí" các bạn - đúng như hai kinh doanh guru Jack Trout và Al Ries đã viết. Sự khác biệt hóa mang thể gây tốn kém hơn 1 chút, nhưng tốn kém mà sở hữu thể tạo buộc phải một vị thế đặc thù trong tâm trí người mua chẳng rất xứng đáng để đầu tư sao!

"Tốt sơn hơn rẻ gỗ" nói theo ngôn ngữ quản trị marketing với thể được hiểu là: "Xây dựng một vẻ ko kể khác biệt quan trọng hơn chất lượng sản phẩm".

About the Author

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.
View all posts by: BT9

0 nhận xét:

Back to top ↑
Tìm kiếm

© 2013 Công ty Thiết kế logo chuyên nghiệp | Liên hệ:0909444666